หัวข้อการวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานการงานอาชีพและเทคโนโลยี
เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง เกษตรพอเพียงเลี้ยงชีวี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ปีการศึกษา 2559
ผู้วิจัย นางกัญญารัตน์ ศรีสมบัติ
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลศรีพนมมาศพิทยากร อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานการงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง เกษตรพอเพียงเลี้ยงชีวี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานการงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง เกษตรพอเพียงเลี้ยงชีวี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทำงานของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลศรีพนมมาศพิทยากร อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานการงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง เกษตรพอเพียงเลี้ยงชีวี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วยกิจกรรมย่อย 11 กิจกรรม 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เกษตรพอเพียงเลี้ยงชีวี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบคู่ขนาน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ฉบับละ 40 ข้อ ซึ่งแบบทดสอบก่อนเรียน (ฉบับที่ 1) มีความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.23 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.25 0.63 และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.90 ส่วนแบบทดสอบหลังเรียน (ฉบับที่ 2) มีความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.23 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.25 0.63 และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89
3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทำงาน เป็นแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนใน 4ประเด็น ใช้เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบิกส์ (Rubric) ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 00.54 0.88 และความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมี ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.24 0.77 และความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 ในกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ ทำการทดสอบเก็บคะแนนก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติ ซึ่งได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test) แบบ Dependent ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานการงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง เกษตรพอเพียงเลี้ยงชีวี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.98/82.10
2. คะแนนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีทักษะกระบวนการทำงานโดยรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด