ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน สุพรรษา เกตุแก้ว
สังกัด โรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ปีที่ดำเนินการ ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนวัดท่าเสา (อาทรราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 22 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยจับสลาก จากจำนวน 2 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย
1) แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 26 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่มละ 10 ข้อ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 40ตัวเลือก (แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
เป็นข้อสอบชุดเดียวกันแต่สลับข้อ)
4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) 5 ระดับ สถิติ
ที่ใช้ในการหาคุณภาพบทเรียน คือ ค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา0(IOC) ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น ( ) ค่าประสิทธิภาพของบทเรียน (E10:0E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยค่า t-test0
แบบoDependent ค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ค่าเฉลี่ย0( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1) แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพ 83.59/84.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 6 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ผลการวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผล แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 6 เล่ม พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7317 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.17
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก สรุปผลการประเมินคะแนนค่าเฉลี่ยทุกด้านเท่ากับ 4.22 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.30 (x̄ = 4.22, S.D. = 0.30)