ชื่อผู้ศึกษา ประทุม วรรณะ โรงเรียนบ้านปางค่า
สำนักงานเขตพ้ืนที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาคร้ังนี้มีวัตถุประสงคเพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทกัษะการอ่าน
และเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหวา่งก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ ที่มีตัวสะกด
ในภาษาไทย ช้ันประถมศึกษาปีที่1และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
การอ่านและเขียนคำ ที่มีตัวสะกดในภาษาไทย ช้ันประถมศึกษาปีที่1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือของนกัเรียนช้ันประถมศึกษาปี ที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา
2558 โรงเรียนบ้านปางค่า สำนักงานเขตพ้ืนที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 5 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทย
ช้นั ประถมศึกษาปีที่1จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
และเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทย ช้ัน ประถมศึกษาปีที่1จำนวน 18 แผน และแบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านและการเขียนคำตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ช้ันประถมศึกษาปีที่1และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทกัษะการอ่านและ
เขียนคำ ที่มีตัวสะกดในภาษาไทย ช้ันประถมศึกษาปีที่1 วิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะ ซ่ึงได้ตั้งเกณฑ์ไว้80/80 โดยใช้สูตร E1/ E2 และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนท้ังก่อนเรียนและหลังเรียน วเิคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละแล้วนำเสนอข้อมูลโดย
ใช้ตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ ที่มีตัวสะกดในภาษาไทย
ช้ันประถมศึกษาปีที่1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.09/82.00
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียน
คำที่มีตัวสะกดในภาษาไทย ช้ันประถมศึกษาปีที่1ของประชากรโรงเรียนบา้นปางค่าจำนวน 5 คน
พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนและมีค่าความก้าวหน้า
ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.40 คะแนน คิดเป็นค่าร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 48.00
3. ผลศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ ที่มี
ตัวสะกดในภาษาไทย ช้ันประถมศึกษาปีที่1 พบวา่ มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและ
เขียนคำ ที่มีตัวสะกดในภาษาไทย ช้ันประถมศึกษาปีที่1 ในระดับมาก (µ= 2.65 , = 0.62)