บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารด้วยชุดฝึกเสริมทักษะที่มีต่อความสามารถ
ในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวทับทิม ทองพิมพ์
ปีที่พิมพ์ 2559
หน่วยงาน โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารด้วยชุดฝึกเสริมทักษะที่มีต่อความ สามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีขั้นตอนในการพัฒนา รูปแบบ 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอน 3) การทดลองใช้รูปแบบ การสอน และ 4) การประเมินผล/ปรับปรุงรูปแบบการสอน โดยการวิจัยครั้งนี้ ได้ทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม แบบแผนการทดลองคือ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานเพื่อการจัดการเรียนรู้ 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนเพื่อรวบรวมแนวคิด ในการจัดกิจกรรม รูปแบบการสอน 3) รูปแบบกิจกรรมการสอน POGFEA Model ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะที่มีต่อความสามารถ ในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) คู่มือการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอน POGFEA Model 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ รูปแบบการสอน POGFEA Model การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test แบบ Dependent Samples และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนมีความสนใจในการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบ การสอนภาษาเพื่อการสื่อสารด้วยชุดฝึกเสริมทักษะที่มีต่อความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 เนื่องจากนักเรียนต้องการที่จะพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และชุดฝึกเสริมทักษะ มีความทันสมัยและสะดวกในการเรียน สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นสำคัญ ในการจัดการเรียนการสอน และกำหนดสมรรถนะหลักที่สำคัญให้เกิดขึ้น กับผู้เรียนคือ ความสามารถเพื่อการสื่อสาร ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี และความสามารถในการคิด ครูผู้สอน วิชาภาษาอังกฤษเห็นด้วยกับรูปแบบ การสอน POGFEA Model ที่จะนำมาพัฒนาศักยภาพ ในการจัดการเรียน การสอนให้มีประสิทธิภาพเพื่อใช้ แก้ปัญหาในการพัฒนา ทักษะการเขียนของนักเรียน
2) ผลการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารด้วยชุดฝึกเสริมทักษะที่มีต่อความสามารถ ในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้รูปแบบกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า POGFEA Model โดยรูปแบบมีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการกิจกรรม สิ่งที่เสริมการเรียนรู้ได้แก่ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน สำหรับกระบวนการจัดกิจกรรม รูปแบบการสอน POGFEA Model ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ มีขั้นตอนดังนี้ 1) ขั้นนำเสนอรูปแบบ (Presentation Stage) 2) ขั้นปฏิบัติการเขียน (Operated Writing Stage) 3) ขั้นการเขียนแบบชี้แนะ (Guided Writing Stage) 4) ขั้นการเขียนแบบอิสระ (Free Writing Stage) 5) ขั้นปรับปรุงการเขียน (Editing Stage) และ 6) ขั้นประเมินผลและแสดงผลงาน (Authentic Assessment Stage)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอน POGFEA Model ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะที่มีต่อความสามารถ ในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้น ในการเรียน ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมเป็นอย่างดี นำเสนอผลงานเป็นที่น่าพอใจ ผลการทดลอง ใช้รูปแบบการสอนมีประสิทธิภาพ E1/E2 = 76.06/77.41
4. ผลการประเมินรูปแบบการสอน POGFEA Model ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะที่มีต่อความสามารถ ในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียน ภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอน POGFEA Model ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะที่มีต่อ ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
TITLE : The Development of Communicative Approach with Writing Exercise Packages for
Matthayomsuksa 5
AUTHOR : Thabthim Thongphim
PUBLISHED YEAR : 2016
ABSTRACT
The purpose of this research was to develop the communicative approach with writing exercise packages for Matthayomsuksa 5. There were 4 steps in the development process: 1) to survey the fundamental data concerned, 2) to design and develop the instructional model 3) to implement the developed instructional model and 4) to evaluate and improve the developed instructional model. The subjects selected by cluster random sampling were 34 students of class 5/1 in the first semester of 2016 in Raitaiprachakhom school, Ubonratchathani. The research method was One Group Pretest-Posttest Design. The instruments employed for the data collection consisted of: 1) the questionnaire to collect the fundamental data, 2) the interview form for the language teachers, 3) the POGFEA model with writing exercise packages, 4) the teacher manual for POGFEA model, 5) proficiency test, and 6) the satisfactory questionnaire toward the instructional model. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, content analysis, and t-test dependent.
The results were as follows:
1. The preliminary data investigation revealed that the students were interested in studying by communicative approach with writing exercise packages because they wanted to practice and improve their writing skill for daily life communication. Moreover, the writing exercise packages were modern and convenient to learn and consistent with the Basic Education Core Curriculum B.E. 2551 and the National Education Act B.E. 2542 which both said that teaching would be child centered and main competency in students would be communication skills, technology literacy and critical thinking. English teachers agreed that this instructional POGFEA model could help the English teaching process more effective and solve the students writing problems.
2. The instructional model developed was called POGFEA Model. It consisted of principles, objectives, syntax, instruction, social system, principal of reaction and support system. There were 6 stages of the model activities as follows: 1) Presentation Stage 2) Operated Writing Stage 3) Guided Writing Stage 4) Free Writing Stage 5) Editing Stage and 6) Authentic Assessment Stage.
3. The implementation of the instructional POGFEA model with writing exercise packages was found that students were interested and enthusiastic in teaching process. They also well participated during the writing activities and presented lots of good presentation. The effective criteria of POGFEA model (E1/E2) was 76.06/77.41.
4. The evaluation of the instructional POGFEA model with writing exercise packages showed 1) the students writing ability after studying by the instructional POGFEA model with writing exercise packages was significantly higher than before at the .05 level and 2) the satisfaction of students toward the studying by the POGFEA model as a whole was at the highest level.