ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน รายวิชา อ21101
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางพรนภา จันดา
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่าง ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม
(Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ได้นักเรียน 1 ห้องเรียน
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 34 คน
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียน รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 84.36/83.92
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียน รายวิชา
อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียน รายวิชา
อ21101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด