ชื่องานวิจัย การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010
เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้ Word โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรงที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านสะเตง)
ชื่อผู้วิจัย นายอิสเรศ บูหา
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้ Word โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง วิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จากการใช้แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้ Word โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้ Word โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านสะเตง) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา จังหวัดยะลา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้ Word โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง ที่เรียนควบคู่แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้ Word สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการปฏิบัติวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้ Word โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้ Word โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง วิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 83.97 และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 82.15
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้ Word โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง วิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน (t- test = 27.15) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 เรื่อง เด็กสะเตงเรียนรู้ Word โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง วิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก