ชื่อรายงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท)
ชื่อผู้ศึกษา นางจินตนา ธรรมวงค์
สังกัด โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านจับใจความ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท)
อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ
แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ
ดำเนินการเก็บข้อมูลโดยให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียนแล้วจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ หลังจากเรียนจบแล้ว ให้นักเรียนทดสอบหลังเรียน
และทำการประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจ เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (dependent) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15
(เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) มีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 86.46/85.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
จับใจความสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชประชานุ-เคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) ต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.57