ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป
(Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่ม NHT
ผู้วิจัย นางสาวฉัตรพร ฦาชา
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)
กองการศึกษา เทศบาลเมืองชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่ม NHT โดยกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 ที่ 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่ม NHT ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่ม NHT กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพื่อใช้เป็นกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่ม NHT เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) และแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้นิทานอีสป อีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่ม NHT (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่ม NHT มีค่าประสิทธิภาพ 85.44/87.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.73
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มเป้าหมายที่เรียนโดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่ม NHT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
3. กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่ม NHT โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 4.37
โดยสรุป การพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่ม NHT มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับ มาก กล่าวได้ว่า สามารถนำ สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่ม NHT นี้ ไปใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้