ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางศุภวรรณ หมั่นเขตกิจ
ตาแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ชานาญการ โรงเรียนพานทอง อาเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี
ปีที่ทาการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
คณิตศาสตร์มีบทบาทสาคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทาให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ ระเบียบ มีแบบแผนสามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์
ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทาให้สามารถคาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง และ เหมาะสม นอกจากนั้นยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง คณิตศาสตร์จึงมีประโยชน์ต่อการดารงชีวิตและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยพัฒนามนุษย์ให้สามารถคิดเป็น ทาเป็น แก้ปัญหาเป็น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีความสุข
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้มี (1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผลการใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จานวน 39 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จานวน 6 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ
(3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โดยใช้การประเมินมาตราส่วนประมาณ 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ (1) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) (2) ค่าเฉลี่ย
(3) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ค่าที (tTest for Dependent) พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 82.71/81.11 สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้คือ 80/80 และดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.70 ซึ่งสูงกว่า 0.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยที่ได้ก่อนการทดลองเท่ากับ 11.36 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองเท่ากับ 24.33 คะแนน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมาก (X= 4.25, S.D. = 0.72)