บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกแตงกวา
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : อารยา งึ้มนันใจ
สังกัด : โรงเรียนบ้านพญาพิภักดิ์ อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4
ปีการศึกษา : 2559
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกแตงกวา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกแตงกวา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพญาพิภักดิ์ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพญาพิภักดิ์ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกแตงกวา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านพญาพิภักดิ์ อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 9 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกแตงกวา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกแตงกวา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพญาพิภักดิ์ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปลูกแตงกวา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกแตงกวา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ
ผู้ศึกษาดำเนินการศึกษา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ใช้เวลาทดลอง 18 ชั่วโมง ทดลองจากนักเรียนกลุ่มเดียว (One Group Pretest - Posttest Design) มีการวัดผลก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกแตงกวา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพโดยรวม E1/E2 เท่ากับ 85.59/87.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกแตงกวา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) โดยเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 12.67 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 42.22 และเมื่อทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.11 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 87.04 โดยมีผลต่างของคะแนนเท่ากับ 13.44 คะแนน คิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้น คือ ร้อยละ 44.81 แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกแตงกวา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.64,  = 0.64)