ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
เรื่อง พลังงานแสง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวมยุรี กอดวิเชียร
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 12 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ เปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสงกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.05/82.63 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวิธีการ ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสงมีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2. การศึกษาความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนร้อยละ 45.97 และหลังเรียนร้อยละ 45.97 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าคิดเป็น ร้อยละ 36.66 การวิเคราะห์ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนในแต่ละชุดกิจกรรมทั้ง 7 ชุด พบว่า ภาพรวมค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 39.59 และค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 81.79 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 47.20 และผู้เรียนมีทักษะจากการปฏิบัติกิจกรรมการทดลองแบบวิธีการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าร้อยละ 80
3.ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานแสง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ชุดกิจกรรมสามารถพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน นักเรียนมีความภูมิใจที่ได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองชุดกิจกรรมทำให้นักเรียนเข้าใจเรื่องที่เรียนง่ายขึ้น ชุดกิจกรรมนี้ มีคำชี้แจง คำสั่ง และข้อปฏิบัติชัดเจน กิจกรรมการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียน สื่อในชุดกิจกรรมหลากหลายน่าสนใจ ทำให้นักเรียนอยากเรียน ขนาดตัวอักษรมีความเหมาะสมและมีความชัดเจน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสมกับความสามารถของนักเรียน นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม นักเรียนมีความรู้สึกเบื่อหน่ายต่อวิชาวิทยาศาสตร์น้อยลง การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมนักเรียนนักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน