ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อประสมเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสุมาลี แสงสุข
หน่วยงาน โรงเรียนอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาสื่อประสม เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมที่พัฒนาขึ้น3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อประสมที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป โดยใช้สื่อประสมที่พัฒนาขึ้นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 จำนวน 50 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนอู่ทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) ทั้งนี้เนื่องมาจากนักเรียนในแต่ละห้องเรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดห้องเรียนแบบคละความสามารถเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย1) สื่อประสม เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 22) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ4)แบบสอบถามความพึงพอใจการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. สื่อประสม เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.71/83.40 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษาและศาสนา 3 เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อประสมที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษาและศาสนา 3 เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป โดยใช้สื่อประสมที่พัฒนาขึ้น ในระดับมากที่สุด