ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป
และสระเปลี่ยนรูปโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางพิทยาภรณ์ ขุมเพ็ชร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลเมืองสวรรคโลก สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการทดลองการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) แบบ One Group Pretest posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบตัวเลือก 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับตามวิธีของ ลิเคิร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐาน t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่าน การเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.84/83.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่าน การเขียนคำ ที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7924 แสดงว่าผู้เรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 79.24
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลเมืองสวรรคโลก มีความพึงพอใจต่อ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด