ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนโยธินบำรุง
ปีการศึกษา 2558
ชื่อผู้รายงาน : นายชัยมิตร วงศ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนโยธินบำรุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2558
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนโยธินบำรุง ตำบลปากพูนอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีการศึกษา 2558 ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ (2) เพื่อประเมินปัจจัยของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ(3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ (4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนโยธินบำรุงมีนักเรียนทั้งหมด 2,025 คน ครู 132 คน คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนโยธินบำรุงจำนวน 15 คนซึ่งมาจากครูของโรเรียนโยธินบำรุง กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยกรณีทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ค่าความคลาดเคลื่อน ± 5% ตาม แนวคิดของทาโร่ ยามาเน่ (Taro Yamane) (Yamane, Taro 1973 อ้างอิงในศิริพงศ์ พฤทธิพันธ์. 2553, น.203)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 5 คน คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนโยธินบำรุง จำนวน 15 คน ครูโรงเรียนโยธินบำรุง จำนวน 91 คน นักเรียนโรงเรียนโยธินบำรุง จำนวน 1,079 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนโยธินบำรุง จำนวน 1,079 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนโยธินบำรุง จำนวน 15 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน (Proportionate Stratified Random Sampling) โดยใช้ระดับชั้นเรียนเป็นชั้นของการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ได้กลุ่มตัวอย่างดังนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 221 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 210 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 180 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 150 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 158 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 160 คน รวมกลุ่มตัวอย่างนักเรียนทั้งหมด 1,079 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนโยธินบำรุง จำนวน 15 คนกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงไม่นับรวมผู้อำนวยการโรงเรียน และตัวแทนครูในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 2,284 คน โดยสถิติที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ หาค่าความสอดคล้อง (IOC) หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) และการหาค่าอำนาจจำแนก (r) เป็นการวิเคราะห์เพื่อหาคุณภาพของเครื่องมือ ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ด้าน และตัวชี้วัดทั้ง 17 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์ทุกตัวชี้วัด โดยมีรายละเอียดสรุปดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ โดยการประเมิน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก และตัวชี้วัดทั้ง 5 ตัวชี้วัดมีดังนี้
1.1 ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
1.2 ด้านความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
1.3 ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
1.4 ด้านความเหมาะสมของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
1.5 ด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินและอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการโดยการประเมิน จำนวน 6 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก และตัวชี้วัดทั้ง 6 ตัวชี้วัดมีดังนี้
2.1 ด้านความพร้อมของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
2.2 ความเหมาะสมของงบประมาณ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
2.3 ความเหมาะสมของวัสดุ อุปกรณ์ เวชภัณฑ์และสื่อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
2.4 ความเหมาะสมด้านระบบข้อมูลสารสนเทศ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
2.5 ความเหมาะสมด้านสถานที่ สภาพแวดล้อมและสาธารณูปโภค พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
2.6 หน่วยงานที่สนับสนุน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการโดยการประเมิน 2 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และตัวชี้วัดทั้ง 2 ตัวชี้วัดมีดังนี้
3.1 ด้านกระบวนการดำเนินงานขั้นตอนสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
3.2 ด้านกระบวนการดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินและอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยการประเมินจำนวน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
4.1 ด้านผลการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยอยู่ในระดับมาก
4.2 ด้านความรู้ความเข้าใจของนักเรียนด้านการส่งเสริมสุขภาพ พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินและอยู่ในระดับมาก
4.3 ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 สภาวะสุขภาพของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินโครงการ ในภาพรวมของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมาก โดยการประเมินทั้ง 4 ด้าน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน คือ ด้านผลผลิตของโครงการและด้านปัจจัยของโครงการ ระดับมาก 2 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ และด้านกระบวนการดำเนินโครงการ และตัวชี้วัดทั้ง 17 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยอยู่ในระดับมากที่สุด 4 ตัวชี้วัด และอยู่ในระดับมาก 13 ตัวชี้วัด