บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังนี้ 1. เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 3. เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล และ 4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีประเด็นดังนี้ 4.1 คุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 4.2 พฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 4.3 พฤติกรรมการสอนของครูโดยส่งเสริมให้นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและในท้องถิ่น และ 4.4 ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล โดยมีกลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ 1.นักเรียน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยใช้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลทุกคน (เนื่องจากนักเรียนชั้นดังกล่าวมีความสามารถในการอ่านและสื่อข้อความจากข้อคำถามจากแบบสอบถามได้ดีน่าจะได้ข้อมูลตามสภาพจริงได้ดีกว่า) ได้กลุ่มตัวอย่างปีการศึกษา 2557 จำนวน 83 คน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 80 คน 2.ครู ศึกษาจากประชากรครูโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ปีการศึกษา 2557 จำนวน 14 คน และปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน 3. ผู้ปกครอง กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงโดยใช้ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง ได้กลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2557 จำนวน 83 คน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 80 คน และ 4.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงโดยยกเว้นผู้บริหารและผู้แทนครูได้กลุ่มตัวอย่างปีการศึกษา 2557 และ 2558 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ในการประเมินใช้วิธีประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้รายงานโครงการดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( ,) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D., ) ค่าร้อยละ (Percentage) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล สรุปผลได้ดังนี้
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ด้านความเป็นไปได้ของโครงการ โดยภาพรวมทั้ง 2 กลุ่มที่ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามความคิดเห็นของครู โดยประเมิน 5 ด้าน คือ ความพร้อมของบุคลากร ด้านความเพียงพอของงบประมาณด้านวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ ด้านการบริหารจัดการและด้านหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการก่อนดำเนินโครงการ โดยภาพรวมพบว่า ปีการศึกษา 2557 มีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง ได้คะแนน 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด ปีการศึกษา 2558 มีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ได้คะแนน 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผนการดำเนินงาน ด้านการดำเนินการจัดกิจกรรม ด้านการติดตามประเมินผลและด้านการนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาระหว่างดำเนินโครงการ โดยภาพรวมทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน พบว่าปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ได้แก่
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต คุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2557 ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ปีการศึกษา 2558 ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิต พฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2557 ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ปีการศึกษา 2558 ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตพฤติกรรมการสอนของครู โดยส่งเสริมให้นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและในท้องถิ่น โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามความคิดเห็นของนักเรียนและครู โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2557 ทั้ง 2 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ปีการศึกษา 2558 ทั้ง 2 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.4 สรุปผลการประเมินด้านผลผลิต ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวมพบว่า ทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน และพบว่า ปีการศึกษา 2557 ปีการศึกษา 2558 ทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ข้อเสนอแนะ
จากการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน นักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีข้อเสนอแนะ ดังนี้
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ผู้บริหารควรส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน และท้องถิ่นในการจัดกิจกรรม การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียนแก่นักเรียนในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีการกำกับติดตามและประเมินผล โดยผู้บริหารเพื่อกระตุ้นให้ครูมีความตื่นตัวในการจัดกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ
2. สถานศึกษาอื่นที่มีสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับโรงเรียนบ้านดาหลำ ควรนำโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านดาหลำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ไปใช้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการนำแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและในท้องถิ่นมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3. สถานศึกษาควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล หรือหน่วยงานอื่น ๆ ได้รับทราบ และเผยแพร่ผลจากการดำเนินงานของโครงการให้ผู้เกี่ยวข้องด้านการศึกษาได้รับทราบเพื่อให้การสนับสนุน
4. ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จของโครงการ และควรยกย่องเชิดชูเกียรติ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลงานของบุคคล กลุ่มบุคคล หน่วยงาน ที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนโครงการ ด้วยรูปแบบ และวิธีการที่เหมาะสม เพราะจะทำให้มีกำลังใจในการทำงาน และส่งผลต่อความสำเร็จของงานในครั้งต่อ ๆ ไป
ข้อเสนอแนะในการวิจัย หรือประเมินครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
2. ควรมีการประเมินโครงการในระดับองค์รวมของสถานศึกษา โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model)