บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด เรื่องเล่าสอนน้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวทางสะเต็มศึกษา
(STEM Education)
ผู้วิจัย นางวาสนา ผาสุข
ปีการศึกษา 2558
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด เรื่องเล่าสอนน้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด เรื่องเล่าสอนน้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) จำนวนนักเรียน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย หนังสือเสริมทักษะการอ่านชุด เรื่องเล่าสอนน้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด เรื่องเล่าสอนน้องกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ในภาพรวมมีความสอดคล้องโดยมีค่า IOC เท่ากับ0.98
2. หนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด เรื่องเล่าสอนน้องกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.48/87.21 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการพัฒนาหนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด เรื่องเล่าสอนน้อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education)โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ("X" ̅ = 4.38, S.D = 0.55)