บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Modelเพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล ๒(บ้านหาดใหญ่)
ผู้วิจัย นางวาสนา ผาสุข
ปีการศึกษา 2558
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Modelเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒(บ้านหาดใหญ่) 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Modelเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒(บ้านหาดใหญ่)ในด้านทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษาพัฒนาการของทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 3) ขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Modelเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒(บ้านหาดใหญ่)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) จำนวนนักเรียน 34 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการขยายผลการวิจัยครั้งนี่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่)ซึ่งไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การทดลอง จำนวนนักเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Modelเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒(บ้านหาดใหญ่)คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบประเมินทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษาแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Modelเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒(บ้านหาดใหญ่)ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ คือ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการและองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำไปใช้กระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน 1) เตรียมพร้อม (W: Watch out) 2) แสวงหาความรู้ใหม่ (a: adherence) 3)ฝึกทักษะ (s: schooling) 4) สรุป (n: novelty)5) ขั้นนำไปใช้ (a: apply) ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโดยภาพรวมเท่ากับ84.85/86.40
2. หลังการเรียนการเรียนสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Modelเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒(บ้านหาดใหญ่) นักเรียนมีทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01
3. หลังการเรียนการเรียนสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Modelเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒(บ้านหาดใหญ่)นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01
4. ทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษาของนักเรียนในช่วงระหว่างเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Modelเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒(บ้านหาดใหญ่)พัฒนาขึ้นในช่วงระหว่างเรียน
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย Wasna Modelเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒(บ้านหาดใหญ่)อยู่ในระดับมากที่สุด
6. ผลการขยายผล พบว่า หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน นักเรียนมีทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01ทักษะการอ่าน การเขียน และการแสดงออกทางภาษาพัฒนาขึ้นในช่วงระหว่างเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีรูปแบบการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
Title: The development of language teaching Thai Wasna Model.To develop the skills
of reading, writing and language expression.Students of thePrathomsuksa 3
Thesaban 2 School (Banhatyai)
Researcher:Wasana Phasuk
Year: 2558
This research purposes.1) development oflanguage teaching Thai Wasna Model.To develop the skills ofreading, writing and language expression.Students of thePrathomsuksa 3 Thesaban 2School (Banhatyai). 2) The effectiveness of the model for teachinglanguage teaching Thai Wasna Model.To develop the skills ofreading, writing and language expression.Students of thePrathomsuksa 3 Thesaban 2School (Banhatyai). Skills in reading, writing and expressive language development skills of reading, writing and language expression. Achievement And satisfaction of students who have to take the form of teaching. 3) Expanding the use ofthe model for teachinglanguage teaching Thai Wasna Model.To develop the skills ofreading, writing and language expression.Students of thePrathomsuksa 3 Thesaban 2School (Banhatyai). The sample used in this research is the studentsof thePrathomsuksa 3/4 Thesaban 2School (Banhatyai).The student, 34. The sample used in this research was expandedstudentsof thePrathomsuksa 3Thesaban 2School (Banhatyai). Which are not the samples used in the experiment. The student, 30. Tools used in research forms language teaching Thai Wasna Model.To develop the skills ofreading, writing and language expression.Students of thePrathomsuksa 3 Thesaban 2School (Banhatyai), Manual models of teaching, Assessment skills of reading, writing and language expression.Test achievement And satisfaction of students who have to take the form of teaching to analyze the data toaverage. The standard deviation No free and independent statistics, percentage and content analysis.
The research found that
1. Forms language teaching Thai Wasna Model.To develop the skills ofreading, writing and language expression.Students of thePrathomsuksa 3 Thesaban 2School (Banhatyai). Consists of three components: a component-oriented principles and objectives. Composition, process conditions and components deployed. The teaching process five steps: 1) preparation (W: Watch out) 2) acquiring new knowledge (a: adherence) 3) practice (s: schooling) 4) Conclusion (n: novelty) 5) to apply. (a: apply) the performance of teaching overall was 84.85 / 86.40.
2. After-school classes taught using aforms language teaching Thai Wasna Model.To develop the skills ofreading, writing and language expression.Students of thePrathomsuksa 3 Thesaban 2School (Banhatyai). Students with reading, writing and language expression was significantly higher than the previous record level. 01.
3. After-school classes taught using aforms language teaching Thai Wasna Model.To develop the skills ofreading, writing and language expression.Students of thePrathomsuksa 3 Thesaban 2School (Banhatyai). Student achievement higher than the previous level of statistical significance. 01.
4. Reading, writing and language expression of students during class usingaforms language teaching Thai Wasna Model.To develop the skills ofreading, writing and language expression.Students of thePrathomsuksa 3 Thesaban 2School (Banhatyai)developed during the study.
5. Satisfaction of students who have to use ausingaforms language teaching Thai Wasna Model.To develop the skills ofreading, writing and language expression.Students of thePrathomsuksa 3 Thesaban 2School (Banhatyai) are at the highest level.
6. Results showed that after the extension of teaching by using teaching. Students with reading, writing and language expression. Achievement Higher than the previous significant statistically. 01 in reading, writing and expressive language development during school. And student satisfaction with teaching style, overall, are at the highest level.