บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ
ชื่อผู้รายงาน พิมพ์พิชชา ดำโข
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา) สังกัดสำนักงานการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหง
โก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ปีที่รายงาน 2558
รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา) สังกัดสำนักงานการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อำเภอ
สุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ทั้งหมดจำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ จ้านวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ จำนวน 12 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก 10 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ รวม 100 ข้อ
ที่มีค่าความยากอยู่ระหว่าง .30 .64 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .33 .95 และค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .65 .90 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ จำนวน 12 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ t test
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ทุกเล่ม
2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 น้ำและอากาศ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ ด้านเนื้อหา/รูปแบบ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านสื่อการเรียนรู้ และด้านกระบวนการเรียนรู้ ตามลำดับ