ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การสอน
แบบเอ อาร์ ซีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวปิยนุช เพ็งลี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ทำ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การสอนแบบเอ อาร์ ซี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การสอนแบบเอ อาร์ ซี เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาเจตคติต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การสอนแบบเอ อาร์ ซี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเพ็ญพิทยาคม อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มจำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การสอนแบบเอ อาร์ ซี จำนวน 8 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การสอนแบบเอ อาร์ ซี แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบวัดเจตคติต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การสอนแบบเอ อาร์ ซี วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การสอนแบบเอ อาร์ ซี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85/82.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การสอนแบบเอ อาร์ ซี มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6107 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 61.07
3. คะแนนความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนเฉลี่ย 27.98 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 55.95 และหลังเรียนเฉลี่ย 41.43 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.85 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีเจตคติต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การสอนแบบเอ อาร์ ซี อยู่ในระดับดี