การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง แนวทางการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราชินีบูรณะ จังหวัดนครปฐม ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง แนวทางศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา จากการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราชินีบูรณะ จังหวัดนครปฐม จำนวน 50 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ใช้เวลาในการทดลอง 5 ชั่วโมง รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างเดียว มีการทดสอบก่อนและหลัง (One Group Pretest-Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง แนวทางศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา 2) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (independent samples)
การวิจัย พบว่า
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง แนวทางการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคุณภาพระดับดีมาก และมีประสิทธิภาพ 80.06/81.66 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.39