ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัวเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา)
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวกานดา พรรณา
โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา)ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัวเรา กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ที่ผู้ศึกษาใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 4/2 โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและ เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 11 ชุด คู่มือครูประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัวเรา จำนวน 40 ข้อ ลักษณะของแบบทดสอบเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เป็นแบบวัดตามมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลมีดังนี้ วิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้สูตร E1/E2 ค่าสถิติพื้นฐานที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยการทดสอบค่า t test แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา)มีประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ 86.62/84.83 ซึ่งสูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัวเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและสัตว์รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) โดยภาพรวมมีค่าความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.83 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( ) เท่ากับ 0.4045