ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยใช้หนังสือนิทานสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา สุชัญญา จิ๋วน๊อต
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด (2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูด (3) ศึกษาผลการพัฒนาด้านสติปัญญาทางภาษาด้านการฟังและการพูด กำหนดผ่านเกณฑ์เฉลี่ยระดับคุณภาพระดับปานกลางขึ้นไป หรือได้คะแนนพัฒนาการร้อยละ 80 ขึ้นไป (4) ประเมินความพึงพอใจของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการพัฒนาความสามารถ ด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังกร่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คน ในการดำเนินการทดลองได้ทดลองด้วยตนเอง โดยทำการประเมินการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที รวมระยะเวลาที่ใช้ในการทำการทดลอง 10 สัปดาห์ โดยจะประเมินพัฒนาการก่อนเรียนในวันที่ 1 ระหว่างเรียนในวันที่ 3 และ หลังเรียนในวันที่ 5 ของสัปดาห์ เวลา 10.00 10.20 น.
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือนิทานสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสังเกตการพัฒนาทักษะภาษาด้านการฟัง แบบสังเกต
การพัฒนาทักษะภาษาด้านการพูด และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1 // E2) = 86.67 / 85.58 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. เปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แล้ว ความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การศึกษาผลการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 10 เล่ม จากการประเมินการพัฒนาด้านการฟังและการพูดของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยมีคะแนนเฉลี่ย = 2. 57 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.33 ระดับคุณภาพ ระดับ ดี ได้คะแนนพัฒนาการร้อยละ 85.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ แสดงว่าการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถด้านสติปัญญาทางภาษาด้านการฟังและการพูดโดยรวมและรายด้านทุกด้านสูงขึ้นจากก่อนการประเมินการพัฒนาอย่างชัดเจน
4. การประเมินความพึงพอใจของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 2.78 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.40)