เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI ประกอบการใช้
แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวพุธนาฏ คำมณี
สังกัด โรงเรียนช้างเผือกวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่สนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งเน้นการฝึกทักษะการคิดคำนวณ ผสมผสานระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายบุคคลเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังส่งเสริมความร่วมมือภายในกลุ่ม มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์
การเรียนรู้และการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม การศึกษานี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้
1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI ประกอบการใช้
แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนช้างเผือกวิทยาคม
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ใช้แผนการศึกษาหนึ่งกลุ่ม ทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด ประกอบด้วย แผนการจัดกิจรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 13 แผน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 14 เล่ม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก
ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.82 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 และแบบวัดความพึงพอใจ
แบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.48 ถึง 0.76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI
ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 85.50/82.47
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.706
4. นักเรียนที่เรียนด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ TAI ประกอบการใช้
แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงควรสนับสนุนให้ครูนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้