ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถานศึกษา โรงเรียนเพ็ญพิทยาคม สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นำมาใช้ในการเรียน
การสอนภาษาอังกฤษ เพราะแบบฝึกทักษะเป็นนวัตกรรมทางการศึกษารูปแบบหนึ่งที่เหมาะสม
กับผู้เรียน เป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจและเป็นการฝึกทักษะเพื่อเพิ่มความรู้ ความสามารถและศักยภาพมากยิ่งขึ้น การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ
1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนเพ็ญพิทยาคม
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การศึกษาครั้งนี้ใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทั้งหมด 7 เล่ม คือ เล่มที่ 1 Occupations เล่มที่ 2 Hobbies เล่มที่ 3 Festival เล่มที่ 4 Disease & Illness
เล่มที่ 5 Weather & Seasons เล่มที่ 6 Good Health เล่มที่ 7 personality
2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 เป็นคำชี้แจงในการใช้แบบฝึกทักษะ ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สำหรับแบบฝึกทักษะ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.28 - 0.78 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.26 - 0.76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 13 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.45 0.77 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 79.90/79.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6760 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 67.60
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียน มีค่าเท่ากับ 23.86 และ 10.06 ตามลำดับ
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.68)