เรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง
เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้รายงาน นางอุไรรัก พันโกฏิ
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างของการดำเนินงาน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2) คู่มือการใช้ชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และการทดสอบค่า t
ผลการดำเนินงานปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.04/87.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เท่ากับ 0.7466 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 74.66
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์
เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจเป็นรายข้อ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
โดยสรุป ชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นนวัตกรรมอย่างหนึ่งที่สามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X- = 4.74)