ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม
Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางอัจฉรารัตน์ ชัยมณี
พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ จำนวน 9 เรื่อง ใช้ประกอบกับแผนการจัดการเรียนรู้ 9แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้สถิติพื้นฐาน ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ t-test Dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ มีประสิทธิภาพ 87.75/87.52
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง สร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Swish Max4 ในระดับมาก