การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ เพื่อดำรงตนบนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนชนแดนวิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 4 ด้าน ประกอบด้วย ความสอดคล้องและเหมาะสมของด้านบริบท ได้แก่ วัตถุประสงค์ เป้าหมายของโครงการความเหมาะสมและเพียงพอของด้านปัจจัยเบื้องต้นได้แก่ ระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของโครงการระดับการปฏิบัติงานของด้านกระบวนการ ได้แก่ ขั้นตอนการดำเนินงาน ปฏิทินการดำเนินงาน และแนวทางการตรวจสอบและประเมินผลของโครงการและผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรม 8 ด้าน ได้แก่ ความขยันความประหยัดความซื่อสัตย์ความมีวินัยความสุภาพความสะอาดความสามัคคีความมีน้ำใจ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คนครู จำนวน 48 คนนักเรียนที่กำลังศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 30 คนซึ่งคัดเลือกแบบเจาะจงระดับชั้นละ 5 คน และผู้ปกครองนักเรียน 30 คนซึ่งคัดเลือกแบบเจาะจงระดับชั้นละ 5 คน ที่เข้าร่วมโครงการในปีการศึกษา 2559
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ซึ่งผู้ประเมินได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินโครงการจำนวน 4 ฉบับดังนี้ขอคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับรวมทั้งสิ้นจำนวน 50 ข้อค่าดัชนีความสอดคล้อง0.671.00ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.440.97ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการ มีความสอดคล้องและความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ
เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าโครงการมีความเหมาะสมกับสภาพผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยมากที่สุดรองลงมาคือ
วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนสอดคล้องขั้นตอนดำเนินการ และโครงการมีความสอดคล้องกับหลัก
สูตรและการจัดการเรียนการสอนส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือโรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับ
การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมได้อย่างชัดเจน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและ
เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าครูผู้รับผิดชอบมีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการดำเนินโครงการมี
ค่าเฉลี่ยมากที่สุดรองลงมาคือ ความร่วมมือของบุคลลากรที่เกี่ยวข้องโครงการและครูผู้รับผิดชอบ
การดำเนินงานโครงการแบ่งหน้าที่อย่างชัดเจนส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือมีบุคลลากรจากหน่วยงานอื่นมา
ช่วยดำเนินงานโครงการ
3. ด้านกระบวนการ มีระดับการปฏิบัติโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายข้อ
พบว่าการกำหนดขั้นตอนรายละเอียด และวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
รองลงมา คือ ปฏิบัติกิจกรรมตามแผนและขั้นตอนดำเนินการที่กำหนดไว้ในโครงการและมีการนิเทศ
กำกับติดตามและควบคุมการดำเนินงานตามโครงการส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความชัดเจน และ
เหมาะสมของปฏิทินดำเนินงานโครงการ
4. ด้านผลผลิต คุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ใน
ระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้านเมื่อเรียงลำดับคุณธรรม จริยธรรมและ
คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ของนักเรียน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยสามารถเรียงลำดับได้ดังนี้คือความ
ขยันความมีวินัย ความมีน้ำใจ ความสุภาพ ความสะอาด ความประหยัด ความซื่อสัตย์และความสามัคคี