ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดแบบฝึกการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางคัชรีญา ใจเดช
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กับคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เพื่อศึกษาความคงทนของความรู้ทางการเรียนภาษาไทยเรื่องการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมณีพฤกษ์ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 จำนวน 20 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โรงเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำ
2) แบบฝึกเรื่องการเขียนสะกดคำ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การเขียนสะกดคำ 4) แบบสัมภาษณ์นักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกการเขียนสะกดคำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ
86.90/86.75 แสดงว่าแบบฝึกการเขียนสะกดคำมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
2) แบบฝึกการเขียนสะกดคำ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ
สำหรับนักเรียนชั้นปีที่ 2 สูงกว่าร้อยละ 80 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3) ความคงทนของความรู้ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนโดยแบบฝึกการเขียนสะกดคำ มีความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน
4) นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดแบบฝึกการเขียนสะกดคำ ในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
4.1 นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความยากง่ายของเนื้อหา
4.2 นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบชุดแบบฝึก