การพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค 7 ร่วม
ของโรงเรียนบ้านบาตะกูโบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
กระบวนการและแนวทางในการดำเนินการ 7 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 ร่วมคิดและรับรู้ เป็นการร่วมวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา รับทราบถึงปัญหาต่างๆ ความสำคัญของปัญหาโดยเชิญผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินการมาสนทนากลุ่มและประชุมร่วมกัน มีการสอบถามผู้เกี่ยวข้อง มีการปรึกษาหารือกัน เพื่อให้ทุกคนได้วิเคราะห์ถึงสภาพปัจจุบัน ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ และให้ทุกคนได้ตระหนักและทราบถึงภารกิจ เข้าใจตรงกันในการดำเนินการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และช่วยกันคิดหาแนวทางในการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียน ที่เน้นการมีส่วนร่วม
ขั้นตอนที่ 2 ร่วมตัดสินใจ เป็นขั้นตอนที่บุคคลทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามกิจกรรมในแต่ละกิจกรรมร่วมกันศึกษาหาข้อมูล ข้อเท็จจริง ในกิจกรรมที่ดำเนินการ ร่วมกันวิเคราะห์สภาพปัญหาที่แท้จริง โดยหาทางเลือกหลายๆ ทาง แล้วเลือกทางเลือกที่ดี และเหมาะสมกับสภาพสภาพแวดล้อม เหตุการณ์และสภาพการณ์ของโรงเรียน ที่เป็นอยู่
ขั้นตอนที่ 3 ร่วมวางแผน เป็นขั้นตอนที่ผู้รับผิดชอบได้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดจุดมุ่งหมาย เป้าหมาย วิธีการดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนากิจกรรมในการดำเนินงานการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย
ขั้นตอนที่ 4 ร่วมปฏิบัติ เป็นขั้นตอนที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ร่วมใจหรือร่วมสนับสนุนทรัพยากร และร่วมบริหารงานเช่น ระดมทรัพยากร จัดสรรทรัพยากร แก้ไขปัญหา ประสานงาน ผู้ได้รับมอบหมายภารกิจ ปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย การปฏิบัติจะเน้นการทำงานเป็นทีมการมีส่วนร่วม
ขั้นตอนที่ 5 ร่วมใช้และรักษา เป็นขั้นตอนที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการใช้ประโยชน์ในสิ่งที่ได้ดำเนินการ และก็ร่วมกันช่วยรักษาให้มีสภาพที่ดีและใช้งานได้ตลอด
ขั้นตอนที่ 6 ร่วมประเมินผลและปรับปรุง เมื่อดำเนินการขั้นตอนที่ 5 เสร็จสิ้นแล้ว ทุกฝ่ายจะมีส่วนร่วมในการติดตามความก้าวหน้า ร่วมกันทำการประเมิน ในการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ทั้งในส่วน นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและคณะกรรมการสถานศึกษา รวมถึงร่วมในการสรุปผลการดำเนินงาน และนำผลมาร่วมประเมินผลสำเร็จของงาน เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในการทำงาน และในส่วน ที่ยังบกพร่องจะได้นำไปแก้ไขในการดำเนินงานในครั้งต่อไป
ขั้นตอนที่ 7 ร่วมภาคภูมิใจ เป็นการร่วมรับผลความสำเร็จของการทำงานแบบมีส่วนร่วมด้วยกันซึ่งทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม เกิดความภาคภูมิใจในกระบวนการการมีส่วนร่วมและชื่นชมผลงานที่เกิดขึ้น