ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางอรพิมพ์ ขอบ่มกลาง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านหนองเต่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเต่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 8 เล่ม และแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Sample)
ผลจากการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.89/90.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05