ผลการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านลิมุด (บุญชอบ สาครินทร์)
ผู้วิจัย นางซูรียา หะยีสาและ โรงเรียนบ้านลิมุด (บุญชอบ สาครินทร์) อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
๑. เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านลิมุด (บุญชอบ สาครินทร์) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านลิมุด (บุญชอบ สาครินทร์) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
๓. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความกลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านลิมุด (บุญชอบ สาครินทร์)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านลิมุด (บุญชอบ สาครินทร์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ จำนวน ๑๖ คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ๑. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕โรงเรียนบ้านลิมุด(บุญชอบ สาครินทร์) จำนวน ๘ เล่ม
๒. แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๑๘ แผน
๓. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕โรงเรียนบ้านลิมุด
(บุญชอบ สาครินทร์) โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๔๐ ข้อ
๔. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) , X วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และทดสอบค่าที (T-TEST) ผลการศึกษาพบว่า ๑. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านจับใจความ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ ๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความพึงพอใจของการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ อยู่ในระดับ มาก