รายงานการประเมิน โครงการเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริโรงเรียนบ้านจุปะ ปีงบประมาณ 2559 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการประเมินโครงการ และประเมนผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 18 คน ประชากรผู้ปกครอง จำนวน 24 คน กลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และศึกษาจากประชากรครู จำนวน 6 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งสิ้น 8 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับ อยู่ระหว่าง 0.829 0.962 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม(Context) ของโครงการเศรษฐกิจ
พอเพียง ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านจุปะ ปีงบประมาณ 2559 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนน 15 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งโดยภาพรวมและรายตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง
ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านจุปะ ปีงบประมาณ 2559 ตามความคิดเห็นของครูโดยภาพรวม ได้คะแนน 15 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งโดยภาพรวมและรายตัวชี้วัดที่ประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงตามแนว
พระราชดำริ โรงเรียนบ้านจุปะ ปีงบประมาณ 2559 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าโดยภาพรวม ทุกกลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งโดยภาพรวมและรายตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมินดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านระดับคุณภาพการบริหารจัดการของโครงการเศรษฐกิจ
พอเพียง ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านจุปะ ปีงบประมาณ 2559 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยรวมพบว่าทุกกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านจุปะ ปีงบประมาณ 2559 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู โดยรวมพบว่าทั้งสอง กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านจุปะ ปีงบประมาณ 2559 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู โดยรวมพบว่าทั้งสอง กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินด้านการประยุกต์ใช้ความรู้ของนักเรียนของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านจุปะ ปีงบประมาณ 2559 ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมพบว่า กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อผลการดำเนินของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านจุปะ ปีงบประมาณ 2559 โดยรวมพบว่าทุกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์ หาจุดเด่น จุดด้อย จุดที่ควร
พัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบ และแนวทางในการปรับกิจกรรม ให้ตรงตามความต้องการของนักเรียน
2. โรงเรียนควรนำรูปแบบ วิธีการและกิจกรรมต่างๆ ในโครงการไปประยุกต์ใช้ ใน
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของโรงเรียน
3. ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จ
ของโครงการ และควรยกย่องเชิดชูเกียรติ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลงานของบุคคล กลุ่มบุคคล หน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนโครงการ ด้วยรูปแบบและวิธีการที่เหมาะสม
4. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา
หรือหน่วยงานอื่น ๆ และเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรศึกษารูปแบบหรือแนวทางในการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงตามแนว
พระราชดำริ โรงเรียนบ้านจุปะ ปีงบประมาณ 2559 ที่นอกเหนือจากรูปแบบ ซิปป์โมเดล (CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน
2. ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนบ้านจุปะ ปีงบประมาณ 2559 ตามบริบทสภาพของโรงเรียนที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการต่อไป
3. ควรมีการประเมินโครงการทุกโครงการที่มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนและ
โรงเรียนเพื่อเป็นการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ