ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้เสนอขอ นางสาวฉัตรพร ฮุ่งหวล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์
สังกัดองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
และ (3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ จำนวน 8 เล่ม เครื่องมือวัดผลประเมินผล คือ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 8 ฉบับ รวม 80 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ 20 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ 16 แผน สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่า t ผลการศึกษามีดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร มีประสิทธิภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ 84.85/84.69 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร มีค่าดัชนีประสิทธิผลเฉลี่ยเท่ากับ 72.98 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 72.98 สูงกว่าเกณฑ์ 65
3. นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารทั้ง 8 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือนักเรียนมีเจตคติทางการเรียนที่ดีจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ รองลงมา คือ แบบฝึกทักษะช่วยแก้ปัญหาการเรียนไม่ทันเพื่อน