บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมเป็นนวัตกรรมการศึกษาที่สามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นได้ การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเสริมทักษะ รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเสริมทักษะ รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเสริมทักษะ รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเสริมทักษะ รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านงิ้ว ตำบลโนนยาง อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเสริมทักษะ รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภาษาอังกฤษเสริมทักษะ รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รหัสวิชา อ21201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p)
อยู่ระหว่าง 0.40-0.66 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.31-0.52 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเสริมทักษะ รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.829 สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง
ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ การหาดัชนีประสิทธิผล
และทดสอบค่าที (t-test ) แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเสริมทักษะ รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.00 /81.39 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเสริมทักษะ รายวิชา ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7283 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้า
ในการเรียนรู้ 0.7283 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.83
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเสริมทักษะ รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเสริมทักษะ รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก