บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการสร้างและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรมนำสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางพิรัติศร บุญมารักษ์
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรมนำสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรมนำสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรมนำสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านโป่งนก อำเภอเวียงป่าเป้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Pupursive sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาปฏิบัติหน้าที่เป็นครูสอนประจำชั้นโดยเลือกมาจากประชากร 2 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 รวมจำนวนนักเรียน 52 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรมนำสุข จำนวน 11 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรมนำสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วิธีดำเนินการ ผู้ศึกษาได้ทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรมนำสุข ทั้งหมด 11 เล่ม ทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน และทดสอบหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 1/1 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรมนำสุข นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรมนำสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโป่งนก มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเท่ากับ 82.69/83.36 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรมนำสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านโป่งนก พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ทดสอบก่อนเรียนได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.12 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 55.58 หลังเรียนได้เท่ากับ 17.73 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.65 และคิดเป็นร้อยละของความก้าวหน้าเท่ากับ 33.08
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นิทานคุณธรรมนำสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านโป่งนก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 2.95, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.20)