บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ คู่เมืองย่าโม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแก่นท้าว(อโศกวุฒิกรสงเคราะห์) อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้
คู่เมืองย่าโม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานได้สร้างและพัฒนาขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแก่นท้าว(อโศกวุฒิกรสงเคราะห์) อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน
โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ คู่เมืองย่าโม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้
กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านแก่นท้าว(อโศกวุฒิกรสงเคราะห์) อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ คู่เมืองย่าโม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบสอบถามเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ คู่เมืองย่าโม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คำนวณจากสูตร E1 / E2 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า (t-test) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ค่าเฉลี่ย ( ) และการตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (D) และค่าความเชื่อมั่น (rtt)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ คู่เมืองย่าโม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม
โรงเรียนบ้านแก่นท้าว(อโศกวุฒิกรสงเคราะห์) อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.78/88.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐาน ของการศึกษาค้นคว้าข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 88.89
ก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 39.63 ซึ่งมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 49.26 จากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ คู่เมืองย่าโม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม โรงเรียนบ้านแก่นท้าว
(อโศกวุฒิกรสงเคราะห์) อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการสูงขึ้น เป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษาค้นคว้าข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ คู่เมืองย่าโม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแก่นท้าว(อโศกวุฒิกรสงเคราะห์) อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 อยู่ระดับมาก ( =2.90) เป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษาค้นคว้าข้อที่ 3