ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาววิรมณ จันทะวัน
สถานศึกษา โรงเรียนโคกเจริญคำน้ำแซบวิทยา จังหวัดกาฬสินธุ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษา ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือภาพระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้
ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนโคกเจริญคำน้ำแซบวิทยา จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (2) หนังสือภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.83 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
(1) หนังสือภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.92/85.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
(2) ทักษะทางภาษาของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือภาพ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นแสดงว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพทำให้นักเรียนมีทักษะทางภาษาสูงขึ้นจริง ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด