ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ทางภาษา เพลงอานาเซต สำหรับเด็ก
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) สังกัด
เทศบาลเมืองเบตง
ผู้วิจัย นางนวลอนงค์ บาฮา โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ)
สังกัดเทศบาลเมืองเบตง ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานผลการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ทางภาษาเพลงอานาเซต สำหรับเด็กประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์ทางภาษาเพลงอานาเซต สำหรับเด็กประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านภาษา ของเด็กประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ทางภาษาเพลงอานาเซต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือเด็กประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านกาแป๊ะกอตอ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 สังกัดเทศบาลเมืองเบตง จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นกลุ่มประชากรกลุ่มเดียว โดยมีตัวแปรอิสระที่วิจัย คือ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ทางภาษาเพลงอานาเซต สำหรับเด็กประถมศึกษาปีที่ 1 ตัวแปรตาม คือ ความพร้อม ทางด้านภาษา การฟัง การพูด
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ทางภาษา จำนวน 20 แผน หนังสือเสริมประสบการณ์ทางภาษาเพลงอานาเซต จำนวน 5 เล่ม มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ความพร้อม ทางภาษา จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group ประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์ทางภาษา ( / )
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1.หนังสือเสริมประสบการณ์ทางภาษา สำหรับเด็กประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 82.82/83.82 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2.หลังการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ทางภาษา เด็กประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 มีความพร้อมทางภาษา สูงกว่าก่อนการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ทางภาษาเพลงอานาเซต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01