ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพศที่แตกต่าง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวปรียนันท์ ชัยสิริพัฒนา
หน่วยงาน โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี เขต 18
ปีที่พิมพ์ ปี 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อรายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพศที่แตกต่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพศที่แตกต่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพศที่แตกต่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบ การเรียนเรื่อง เพศที่แตกต่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพศที่แตกต่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สมมติฐานของการศึกษา นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพศที่แตกต่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร จำนวนนักเรียน 44 คน ได้มาโดยการใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพศที่แตกต่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบ วัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพศที่แตกต่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพศที่แตกต่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 80.40/87.44
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพศที่แตกต่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพศที่แตกต่าง กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7667 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.67 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง เพศที่แตกต่าง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก