ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา
ความรู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย ไชยแสง จิตรเนียม
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้สาระภูมิศษสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตทัศนศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 23 แผน ชุดการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน จำนวน 7 ฉบับ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ(t-test แบบ Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบ
เสาะหาความรู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีค่าเท่ากับ 83.31/82.25
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์โดยใช้
กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์โดยใช้
กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด