ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวจินตนา ท่าพิมาย
การศึกษา ปริญญาตรี กศ.บ.สังคมศึกษา (เกียรตินิยมอันดับ 1)
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคเพลงประกอบการเรียนประวัติศาสตร์สากล เรื่อง อารยธรรมตะวันตก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพลงประกอบการเรียนประวัติศาสตร์สากล เรื่อง อารยธรรมตะวันตก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคเพลงประกอบการเรียนประวัติศาสตร์สากล เรื่อง อารยธรรมตะวันตก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพลงประกอบการเรียนประวัติศาสตร์สากล เรื่อง อารยธรรมตะวันตก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคเพลงประกอบการเรียนประวัติศาสตร์สากล เรื่อง อารยธรรมตะวันตก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนประทาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
1) ชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพลงประกอบการเรียนประวัติศาสตร์สากล เรื่อง อารยธรรมตะวันตก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคเพลงประกอบการเรียนประวัติศาสตร์สากล เรื่อง อารยธรรมตะวันตก ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 5 ชุด 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพลงประกอบการเรียนประวัติศาสตร์สากล เรื่อง อารยธรรมตะวันตก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test (Dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคเพลงประกอบการเรียนประวัติศาสตร์สากล เรื่อง อารยธรรมตะวันตก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 5 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.24/81.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ชุดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคเพลงประกอบการเรียนประวัติศาสตร์สากล เรื่อง อารยธรรมตะวันตก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.7265 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 72.65
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคเพลงประกอบการเรียนประวัติศาสตร์สากล เรื่อง อารยธรรมตะวันตก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคเพลงประกอบการเรียนประวัติศาสตร์สากล เรื่อง อารยธรรมตะวันตก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.36