ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของเล่น ของใช้ ของประดับตกแต่ง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางอุษา มณีกลัด
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านบึงท่ายวน
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ งานประดิษฐ์ของเล่น ของใช้ ของประดับตกแต่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน และหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของเล่น ของใช้ ของประดับตกแต่ง กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของเล่น ของใช้ ของประดับตกแต่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงพัฒนาแบบ One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านบึงท่ายวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของเล่น ของใช้ ของประดับตกแต่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ใช้ระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้ 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของเล่น ของใช้ ของประดับตกแต่ง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของเล่น ของใช้ ของประดับตกแต่ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าการทดสอบแบบที (t-test) และค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของเล่น ของใช้ ของประดับตกแต่ง ด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E1/E2) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของเล่น ของใช้ ของประดับตกแต่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.00/84.17
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของเล่น ของใช้ ของประดับตกแต่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.50
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของเล่น ของใช้
ของประดับตกแต่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.78 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.44