ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนก กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางนงเยาว์ ศรีบรรเทา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนก กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนก กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนก กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนบ้านคลองทราย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบูรณ์ เขต 3 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายด้วยวิธีจับฉลาก(Simple random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนก กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนก กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.47 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.33 0.89 และมีค่าความเชื่อมั่น (rtt) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.915 แบบทดสอบภาพในเอกสารประกอบเรียนการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนก กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.47 0.77 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.33 0.89 และมีค่าความเชื่อมั่น (rtt) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.927 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่องสารและการจำแนก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (rtt) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.851
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ย ( ), ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบการแจกแจงแบบปกติ W-test(Shapiro-Wilk) สถิติทดสอบสมมติฐานการวิจัย (Dependent Samples) t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 80.28/80.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนแตกต่างกับก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กล่าวคือนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนก จำนวน 6 เล่ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงใจต่อเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่องสารและการจำแนก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด X ̅ = 4.51