ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียน
บ้านหินช้าง
ผู้รายงาน นายมนัส สักขาพรม
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหินช้าง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง
ปีที่รายงาน 2558
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินผลโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหินช้าง ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหินช้าง ซึ่งประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่ 1. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ 2. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยของโครงการ 3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการ 4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหินช้าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยครูและบุคลากรจำนวน 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 9 คน เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน รวม 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามครูและบุคลากร เกี่ยวกับการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการของโครงการ และฉบับที่ 2 แบบสอบถามครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ผู้ประเมินโครงการดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ วิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลมีดังนี้ วิเคราะห์ข้อมูลสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามใช้การแจกแจงความถี่ และการคำนวณร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความเหมาะสมของสภาพแวดล้อม ความเหมาะสมของปัจจัยการดำเนินงานความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ และผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียน บ้านหินช้าง โดยการคำนวณค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการประเมิน พบว่า
1. สภาพแวดล้อมของโครงการ ผลการประเมินความเหมาะสมสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหินช้าง ของครูและบุคลากรพบว่าโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุด คือ การจัดสถานที่ทำกิจกรรมเหมาะสมกับการดำเนินโครงการ
ข
2. ปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ ผลการประเมินความเหมาะสมปัจจัยในการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหินช้าง ของครูและบุคลากร พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุดคือ ความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ และ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนินโครงการ
3. กระบวนการการดำเนินงานตามโครงการ ผลการประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหินช้าง ของครูและบุคลากรโดยรวมพบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ขั้นดำเนินงานตามแผน รองลงมาคือ ขั้นการวางแผนดำเนินงาน และ ขั้นการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือขั้นติดตามและประเมินผล
4. ผลผลิตของการดำเนินงานตามโครงการ ผลการประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่ต่อผลผลิตของโครงการ ผลการประเมินดังนี้
4.1 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหินช้าง ในด้านผลผลิตโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและรายด้านอยู่ในระดับมาก
4.2 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหินช้าง ในด้านผลผลิตโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านอยู่ในระดับมาก
4.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหินช้าง ในด้านผลผลิตโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
สำหรับข้อเสนอแนะที่ได้จากประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านหินช้างในครั้งนี้ พบว่า 1) ข้อเสนอแนะของครู ได้แก่ ควรมีการจัดระบบการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ใช้กระบวนการนิเทศที่หลากหลาย 2) ข้อเสนอแนะของของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ ครูควรจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ควรมีการประชาสัมพันธ์ การแต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ โดยให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมและมีการเตรียมการในระยะยาว 3) ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง ได้แก่ ควรจัดแต่งตั้งกรรมการเครือข่ายประจำห้องเรียน มีการแจ้งผลการจัดกิจกรรม และให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนให้มากขึ้น