ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) หน่วยการเรียนรู้งานประดิษฐ์จากวัสดุและเศษวัสดุ
ในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายธีระพงษ์ แสงเพชร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)
หน่วยการเรียนรู้ งานประดิษฐ์จากวัสดุและเศษวัสดุในท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (E1/E2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) หน่วยการเรียนรู้
งานประดิษฐ์จากวัสดุและเศษวัสดุในท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)
หน่วยการเรียนรู้งานประดิษฐ์จากวัสดุและเศษวัสดุในท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน อำเภอสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)
หน่วยการเรียนรู้ งานประดิษฐ์จากวัสดุและเศษวัสดุในท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์จากวัสดุและเศษวัสดุในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)
หน่วยการเรียนรู้ งานประดิษฐ์จากวัสดุและเศษวัสดุในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) หน่วยการเรียนรู้ งานประดิษฐ์จากวัสดุ
และเศษวัสดุในท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน
มีประสิทธิภาพ 84.52/83.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสาร ประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) หน่วยการเรียนรู้
งานประดิษฐ์จากวัสดุและเศษวัสดุในท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) หน่วยการเรียนรู้
งานประดิษฐ์จากวัสดุและเศษวัสดุในท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน มีค่าเฉลี่ย 4.50 อยู่ในระดับมากที่สุด