บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุด ร้อยกรองท้องถิ่นปางศิลาทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุด ร้อยกรองท้องถิ่นปางศิลาทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน
จับใจความ ชุด ร้อยกรองท้องถิ่นปางศิลาทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นการศึกษาเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านหนองหล่ม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุด ร้อยกรองท้องถิ่นปางศิลาทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ และสถิติที่ทดสอบ
สมมติฐาน คือ t-test (Dependent Sample)
ผลการรายงาน พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุด ร้อยกรองท้องถิ่น
บ้านท่าขึ้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.50/82.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุด ร้อยกรองท้องถิ่นบ้านท่าขึ้น กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน