¬ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Kamphaengphet: A Happy Town
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุชาดา ปุญปัน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Kamphaengphet: A Happy Town กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเรื่องการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Kamphaengphet: A Happy Town กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Kamphaengphet: A Happy Town กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในแต่ละเรื่องในการเรียนด้วยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Kamphaengphet: A Happy Town กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความเหมาะสมของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Kamphaengphet: A Happy Town
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูล โดยคำนวณหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Kamphaengphet: A Happy Town
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ค่า E1 : E2 ค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Kamphaengphet: A Happy Town กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน โดยใช้ t test แบบ Dependent (t test for Dependent Sample) ผลการศึกษา พบว่า
1.ค่าเฉลี่ยความเหมาะสมของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Kamphaengphet: A Happy Town กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.39 สำหรับรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านประโยชน์ของหนังสือส่งเสริมการอ่านฯ มีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.65 รองลงมาคือด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.54 และด้านรูปเล่มและรูปแบบเอกสาร ( ) = 4.25 ตามลำดับ
2.ผลการหาค่าประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Kamphaengphet: A Happy Town กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เรื่อง พบว่า เท่ากับร้อยละ 80.98/ 88.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Kamphaengphet: A Happy Town กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วย t test พบว่า ค่า t = -26.423 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงกล่าวได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05