ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนการสอน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21102
เรื่อง สมการเชิงส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นายกิตติศักดิ์ แก้วเด่น
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนหนองบุญมากประสงค์วิทยา อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนการสอน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21102 เรื่อง สมการเชิงส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21102 เรื่อง สมการเชิงส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21102 เรื่อง สมการเชิงส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน หนองบุญมากประสงค์วิทยา อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 100 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน หนองบุญมากประสงค์วิทยา อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 30 คน ได้มา โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนห้องที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สอนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนการสอน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21102 เรื่อง สมการเชิงส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21102 เรื่อง สมการเชิงส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.2 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21102 เรื่อง สมการเชิงส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนการสอน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21102 เรื่อง สมการเชิงส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.64/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดการเรียนการสอน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21102 เรื่อง สมการเชิงส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค21102 เรื่อง สมการเชิงส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.49