ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานโดยบูรณาการสาระการเรียนรู้
เรื่อง ASEAN รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางดวงใจ นะดาบุตร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานโดยบูรณาการสาระการเรียนรู้
เรื่อง ASEAN รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานโดยบูรณาการสาระการเรียนรู้ เรื่อง ASEAN รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานโดยบูรณาการสาระการเรียนรู้ เรื่อง ASEAN รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานโดยบูรณาการสาระการเรียนรู้ เรื่อง ASEAN รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอุดมวิทย์ อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานโดยบูรณาการสาระการเรียนรู้ เรื่อง ASEAN รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.20 0.80 และค่าจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20 0.86 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84 3) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานโดยบูรณาการสาระการเรียนรู้ เรื่อง ASEAN รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งมี 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความเที่ยงตรง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent samples)
ผลการศึกษา ดังนี้
1. การพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานโดยบูรณาการสาระการเรียนรู้
เรื่อง ASEAN รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.68/83.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.74 คิดเป็นร้อยละ 74.00
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์แบบผสมผสานโดยบูรณาการสาระ
การเรียนรู้ เรื่อง ASEAN รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์
แบบผสมผสานโดยบูรณาการสาระการเรียนรู้ เรื่อง ASEAN รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 ส่วนเบนเบี่ยงมาตรฐานเท่า 0.25 เมื่อพิจารณา
โดยภาพรวม มีระดับคุณภาพความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด