ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านหวาย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน(อ 15101)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : Environment
ชื่อผู้ศึกษา : ขวัญทิชา วรพัฒน์
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา : 2558
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านหวาย อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
________________________________________________________________________
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหวาย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน(อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : Environment ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหวาย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน(อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : Environment และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหวาย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน(อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : Environment ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านหวาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหวาย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน(อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : Environment จำนวน 10 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ควบคู่กับแบบฝึกทักษะ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ศึกษาได้ดำเนินการโดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนก่อนที่จะดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่เตรียมไว้หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมการเรียนการสอน ให้นักเรียนศึกษาตามกิจกรรมที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นแล้วทำแบบทดสอบหลังเรียนของแต่ละเล่ม ดำเนินการสอนตามลำดับขั้นตอนดังกล่าว จนครบทั้ง 10 เล่ม เสร็จแล้วทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพ E1/ E2 วิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหวาย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน(อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : Environment มีประสิทธิภาพรวมทุกเล่ม เท่ากับ 82.97/82.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ตรงกับสมมุติฐานการศึกษาข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหวาย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : Environment พบว่า ภายหลังการใช้นวัตกรรม คือแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ แล้วนักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 36.25 เป็นไปตามสมมุติฐานการศึกษาข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหวาย รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 15101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : Environment อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.51 เป็นไปตามสมมุติฐานการศึกษาข้อที่ 3